วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คนรักผม

"ผมทอง" เครือข่ายของคนรักษ์สุขภาพผม ออกแบบสไตล์ทรงผม เทรนด์ทรงผมใหม่ล่าสุด

ผมร่วง ปัญหาของคนรักผม

คนเรามีผมคนละประมาณหนึ่งแสนเส้น โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละวัน อาจผมร่วงวันละ 50-100 เส้น และเฉลี่ย 200 เส้น เมื่อสระผม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะจะมีเส้นใหม่เกิดแทนเส้นที่ร่วงไป แต่บางคนมีอาการผมร่วงที่รุนแรง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ

ผมร่วง (Alopecia) มีหลายชนิด เช่น ร่วงเป็นหย่อม มักเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น แพ้ยา (ยาแก้ปวด ยาลดกรดยูริก ยาละลายลิ่มเลือด และยาลดความดันโลหิต) และโรคผิวหนัง ส่วนผมร่วงแบบพันธุกรรม เกิดจากฮอร์โมนเพศชายในร่างกายผิดปกติ โดยเส้นผมที่แข็งแรงจะค่อยๆ เล็กลง และหลุดร่วงในที่สุด สำหรับผมร่วงจากการถอน ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาทางจิตใจ และความเครียด ซึ่งมักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว และผมร่วงจากการเจ็บป่วย เช่น ภาวะเลือดจาง ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ (ทั้งภาวะไทรอยด์เป็นพิษ และภาวะไทรอยด์สร้างฮอร์โมนน้อย) โรคภูมิแพ้ โรคมะเร็ง (แพ้เคมีบำบัด) และซิฟิลิส ก็ทำให้ผมร่วงได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ การได้รับสารเคมีเป็นประจำ เช่น น้ำยาดัดผม สเปรย์ฉีดผม และคลอรีนในน้ำ ใช้แชมพูสระผม ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพหนังศีรษะและเส้นผม การขาดสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีน และวิตามินเอ รวมถึงคนที่ติดยาเสพติด สูบบุหรี่ และอยู่ในภาวะหลังคลอดบุตร ก็ทำให้ผมร่วงได้เหมือนกัน ใครที่กำลังประสบกับปัญหาผมร่วง ติดตามวิธีป้องกันและแก้ไขได้เลย

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล อ้างอิง บ้านแห่งความรู้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=luckystar&month=09-2010&date=03&group=12&gblog=267

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น